Monday, December 15, 2014

Chân dung 10 tỷ phú giàu nhất Singapore năm 2014

Dù chỉ có dân số hơn 5,5 triệu người nhưng tổng GDP của Singapore lên tới 339 tỷ USD và có thu nhập bình quân đầu người xếp thứ 7 thế giới (62.400 USD/người). Singapore cũng đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng tỷ phú (32 người theo thống kê của Wealth-X và UBS). 

Gần một nửa trong số các tỷ phú đô la của Singapore kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản (khách sạn, văn phòng, trung tâm mua sắm, chung cư, cơ sở y tế, khu nghỉ dưỡng cao cấp...). Trong khi một số người lại làm giàu từ các sản phẩm đông lạnh, bán lẻ y tế, vật tư điện tử, ngân hàng, sản xuất dầu cọ và thậm chí cả các loại sơn.

Dưới đây là 10 tỷ phú giàu nhất Singapore năm 2014, theo số liệu từ Forbes:

1. Robert và Philip Ng - Giá trị tài sản: 11,8 tỷ USD
Robert và Philip Ng tạo ra khối tài sản tỷ đô nhờ ăn nên làm ra từ lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là kinh doanh khách sạn. Mới đây, Công ty Far East Organization do họ đứng đầu vừa kiếm thêm được 2,2 tỷ USD nhờ bỏ tiền đầu tư mở rộng đế chế bất động sản tại Australia.

Khoản đầu tư mang về lợi nhuận lớn nhất cho hai anh em Ng đến từ Tsim Sha Tsui Properties tại Hong Kong. Ngoài ra, họ còn sở hữu chuỗi cơ sở y tế chất lượng cao Far East Hospitality Trust với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ USD. 2. Kwek Leng Beng - Giá trị tài sản: 7,8 tỷ USD
Kwek Leng Beng cũng là một "đại gia" trong lĩnh vực bất động sản. Ông hiện là Chủ tịch công ty phát triển bất động sản City Developments. Năm qua, đã hoàn thành hàng loạt công trình lớn tại Singapore. Đồng thời, hoàn tất việc mua lại Novotel ở Times Square và Chelsea Harbour Hotel ở London, cũng như hoàn tất dự án khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới ở Singapore.

3. Gia đình Khoo - Giá trị tài sản 7 tỷ USD
Một thập kỷ sau cái chết của trùm ngân hàng Khoo Teck Puat, người sáng lập của Maybank và nhà đầu tư tại Ngân hàng Standard Chartered, người thừa kế của ông vẫn tiếp tục đưa tập đoàn kinh doanh khách sạn Goodwood gặt hái những thành công.

Sau khi bán hết cổ phần tại Standard Chartered với giá gần 4 tỷ USD vào năm 2006, gia đình Khoo đã dành phần lớn số tiền để quyên góp cho các hoạt động từ thiện.

4. Wee Cho Yaw - Giá trị tài sản: 6,2 tỷ USD
Wee Cho Yaw được thừa kế Ngân hàng United Overseas từ cha của ông, người đã thành lập ngần hàng này cách đây 80 năm. Kể từ khi tiếp quản nó ông dần biến nó trở thành ngân hàng cho vay lớn thứ ba ở Đông Nam Á.

Wee Ee Cheong, con trai Wee Cho Yaw cũng đang điều hành một ngân hàng lớn thứ hai ở Singapore.

5. Kwee Brothers - Giá trị tài sản: 6 tỷ USD
Tập đoàn Pontiac Land thuộc sở hữu của bốn anh em Kwee, những người đã tiếp quản công ty được tạo ra bởi cha của họ, Henry Kwee. Tập đoàn này chuyên xây dựng các khách sạn hạng sang không chỉ ở Singapore mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Gần đây nhất, họ đã nhận được hợp đồng xây dựng một tòa nhà 72 tầng ngay cạnh Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Manhattan Mỹ.

6. Eduardo Saverin - Giá trị tài sản: 4,2 tỷ USD
Nhà đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin sinh ra ở Brazil nhưng đã chuyển thành công dân Singapore từ năm 2012 sau khi từ bỏ quyền công dân Mỹ.

Sự tăng giá của cổ phiếu Facebook đã giúp Saverin kiếm thêm gần 1,6 tỷ USD kể từ tháng 8/2013 đến nay.

Tuy là nhà đồng sáng lập Facebook nhưng Saverin lại dành phần lớn thời gian để bỏ vốn đầu tư vào các doanh nghiệp khởi động, chẳng hạn như đầu tư vào Jumio, một công ty cung cấp thẻ tín dụng hay ShopSavvy, một ứng dụng mua sắm trên điện thoại di động và gần đây nhất là RedMart, một cửa hàng tạp hóa trực tuyến tại Singapore.

7. Goh Cheng Liang - Giá trị tài sản: 3,2 tỷ USD
Goh Cheng Liang là một ông trùm "ẩn giật" của ngành sơn. Gần đây, ông vừa ký một thỏa thuận mua cổ phần với hãng Nippon Paint nhằm tăng gấp đôi cổ phần hiện có của ông tại hãng sơn Nhật Bản này.

Tập đoàn Wuthelam do ông đứng đầu cũng đang lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Malaysia, Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ.

Mặc dù, ít khi xuất hiện trước truyền thông, Liang vẫn được biết đến là một nhà từ thiện rất hảo tâm. Mới đây ông vừa tặng 40 triệu USD cho Trung tâm Ung thư quốc gia của Singapore.

8. Richard Chandler - Giá trị tài sản: 3 tỷ USD
Tỷ phú Richard Chandler là người gốc New Zealand, ông được biết đến như là một nhà đầu tư kì cựu với những thương vụ đầu tư siêu lợi nhuận và triết lý đầu tư sáng tạo.

Ông hiện là Chủ tịch của Chandler Corp, tập đoàn đang nắm giữ 19% cổ phần của InterOil Corp. có trụ sở tại Canada và gần 10% của Tullow Oil một công ty khai thác dầu tại Kenya. Ngoài ra, ông còn có cổ phần trong một chuỗi của các công ty chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Á như: Hoan My Medical Corp tại Việt Nam và một chuỗi các bệnh viện và phòng khám tại Philippines.

9. Peter Lim - Giá trị tài sản: 2,5 tỷ USD
Là một người yêu thể thao, Peter Lim đã đổ hàng tỷ USD đầu tư vào FasTrack Iskandar, một khu phức hợp thể thao. Ngoài ra ông cũng đang triển khai nhiều dự án liên quan đến y tế.

Để biến giấc mơ sở hữu một đội bóng lớn (Lim là fan hâm mộ của Manchester United), hồi tháng 10 năm nay, tỷ phú người Singapore đã chính thức trở thành chủ sở hữu nước ngoài đầu tiên trong lịch sử 95 năm của CLB Valencia.

10. Kuok Khoon Hong - Giá trị tải sản 2,4 tỷ USD
Kuok Khoon Hong là cháu trai của tỷ phú Malaysia Robert Kuok và hiện đang là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hãng sản xuất dầu cọ Wilmar International. Kuok Khoon Hong đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của tập đoàn này sang lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng.

Để thực hiện kế hoạch mở rộng, ông đã bắt tay với First Pacific để mua lại phần lớn cổ phần của Goodman Fielder, một "gã khổng lồ" thực phẩm của Australia.

Ông cũng sở hữu hơn 25% cổ phẩn của nhà máy sản xuất đường lớn nhất của Ấn Độ.

Theo  Bizlive

No comments:

Post a Comment