Wednesday, December 17, 2014

Thị trường con gấu và thị trường con bò tót trong chứng khoán

HỎI: Tôi thường nghe nhắc tới thị trường con gấu và thị trường con bò tót trong chứng khoán. Xin Ban biên tập giải thích về hai thị trường này?


           ĐÁP: Thị trường con bò tót và thị trường con gấu là hai thuật ngữ hay được nhắc tới trong giới đầu tư chứng khoán. Vì thị trường chứng khoán tăng hay giảm phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của các nhà đầu tư nên thông qua hai thuật ngữ này cũng có thể nhận biết các nhà đầu tư đang ứng xử như thế nào đối với thị trường và từ đó có thể dự đoán xu hướng tiếp theo của thị trường. 

           Thị trường bò tót (bull market) và thị trường con gấu (bear market) được đặt tên theo cách mà hai con vật này tấn công nạn nhân của chúng, trong khi con bò tót thường giơ sừng lên cao thì con gấu lại đánh mạnh vuốt xuống khi tấn công. 

            Chính vì vậy mà thị trường bò tót thường được dùng để biểu thị một thị trường đang trên đà đi lên, kéo dài ít nhất vài tháng, được thể hiện rõ ở sự tăng giá đều đặn của các cổ phiếu và khối lượng giao dịch lớn. Trong thị trường này, cầu mua cổ phiếu lớn hơn cung gây áp lực cho giá cổ phiếu tăng; các nhà đầu tư đều cảm thấy hứng thú với thị trường và sẵn sàng tham gia vào thị trường với hi vọng sẽ thu được lợi nhuận vì họ tin rằng xu hướng đi lên sẽ còn được tiếp tục trong thời gian dài. Trong thời kỳ này, nền kinh tế thường tăng trưởng mạnh, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, người dân có nhiều tiền hơn để chi tiêu và họ sẵn sàng chi tiêu, điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. 

            Ngược lại, thị trường con gấu lại là một thị trường đi xuống kéo dài, các cổ phiếu liên tục giảm giá do có nhiều người muốn bán hơn người muốn mua. Thị trường con gấu đối với cổ phiếu xảy ra thường do dự đoán về sự suy giảm của nền kinh tế; các nhà đầu tư không còn hứng thú với thị trường và tìm cách rút vốn ra khỏi thị trường, chờ đợi khi thị trường có những động thái tích cực hơn, việc này càng làm cho giá của cổ phiếu giảm hơn nữa và tiếp tục đẩy thị trường tụt dốc. Đối với trái phiếu, thị trường con gấu xảy ra do sự gia tăng lãi suất. Nhìn chung, thị trường con gấu thường xuất hiện trong nền kinh tế yếu kém, tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao vì các doanh nghiệp sa thải bớt nhân viên để giảm chi phí, lợi nhuận của doanh nghiệp không cao do chi tiêu của người tiêu dùng bị giảm bớt. 

           Nhưng trên thực tế, việc dự đoán đúng xu hướng của thị trường chứng khoán chỉ mang tính tương đối. Việc nhận định thị trường bò tót hay thị trường con gấu đều có ảnh hưởng lớn tới quyết định đầu tư của các nhà đầu tư. Vì vậy nhà đầu tư luôn cần nghiên cứu-phân tích về tình hình thị trường nói chung cũng như các cổ phiếu nói riêng trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định mua – bán nào.
UBCKNN

No comments:

Post a Comment