Wednesday, December 17, 2014

ADB: Dầu giảm giá là cơ hội vàng cho châu Á

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định triển vọng tăng trưởng của các nước đang phát triển trong khu vực sẽ vẫn ổn định và giá dầu giảm sẽ có lợi cho nhiều quốc gia.
Giá dầu giảm sẽ là cơ hội vàng cho nhiều nước châu Á. Ảnh: Bloomberg

Trong báo cáo Cập nhật Triển vọng Tăng trưởng châu Á 2014 mới công bố, ADB dự đoán tăng trưởng toàn khu vực năm nay là 6,1%, giảm so với dự báo 6,2% hồi tháng 9. Năm tới, tốc độ này là 6,2%, giảm so với 6,4% trước đó. Dự báo cho Trung Á, Đông Á và Đông Nam Á đều được điều chỉnh giảm. Nam Á được giữ nguyên và khu vực Thái Bình Dương được nâng lên.

"Dù tăng trưởng trong 3 quý đầu năm thấp hơn dự kiến, giá dầu giảm cũng có nghĩa nhiều nền kinh tế phải nhập khẩu dầu sẽ tăng trưởng tốt hơn trong năm sau", Shang-Jin Wei - kinh tế trưởng tại ADB cho biết.

Riêng với Việt Nam, ADB cho biết nền kinh tế đã tăng trưởng 5,6% trong 3 quý đầu năm. Tiêu dùng tư nhân tăng 5,1%, cho thấy tình hình kinh tế được cải thiện và niềm tin tiêu dùng tăng lên. Đầu tư nước ngoài tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng xuất khẩu cũng đang vượt nhập khẩu. Các động thái giảm lãi suất gần đây được dự đoán sẽ giúp nới lỏng môi trường tín dụng và cải thiện đầu tư nội địa.

Vì vậy, tổ chức này cho rằng kinh tế Việt Nam năm nay sẽ tăng trưởng 5,6%, nhích lên so với 5,5% dự báo trước đó. Số liệu này năm tới cũng được nâng từ 5,7% lên 5,8%.

Tăng trưởng tại nhiều nền kinh tế lớn tại Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines, Singapore và Thái Lan, đều bị điều chỉnh giảm. GDP khu vực này được dự đoán tăng 4,4% năm nay và 5,1% năm tới.

Sự suy giảm tại Nga cũng đang gây sức ép lên Kazakhstan và một số nền kinh tế Trung Á khác. Kiều hối giảm và nhu cầu bên ngoài suy yếu cũng kìm hãm tăng trưởng tại Armenia, Cộng hòa Kyrgyz và Uzbekistan. Vì vậy, tăng trưởng của Trung Á được điều chỉnh xuống 5,1% năm nay và 5,4% năm tới.
Tuy nhiên, với giá dầu mỏ và hàng hóa giảm, phần lớn các nước đang phát triển châu Á đều được hạ dự báo lạm phát. Mức trung bình của khu vực này còn 3,2% năm nay và 3,5% năm tới.

"Giá dầu giảm trên toàn cầu là cơ hội vàng cho các quốc gia nhập khẩu như Indonesia hay Ấn Độ, để cải tổ chương trình trợ giá nhiên liệu đắt đỏ đang áp dụng. Mặt khác, các nước xuất khẩu dầu cũng có thể tận dụng cơ hội này để phát triển lĩnh vực sản xuất, khi giá hàng hóa thấp sẽ khiến tỷ giá thuận lợi hơn với họ", ông Wei nhận xét.
Vnexpress

No comments:

Post a Comment