Tuesday, December 16, 2014

Chứng khoán sáng 17/12: Bán tháo ồ ạt toàn thị trường

Áp lực thoát ra quyết liệt đến mức dìm chết bất kỳ nỗ lực bắt đáy nào...
Chứng khoán sáng 17/12: Bán tháo ồ ạt toàn thị trường
VN-Index đã thủng luôn mức hỗ trợ 530 điểm.


Dòng cổ phiếu dầu khí tăng hay giảm cũng chìm nghỉm trong làn sóng bán tháo ồ ạt toàn thị trường. Áp lực thoát ra quyết liệt đến mức dìm chết bất kỳ nỗ lực bắt đáy nào.

Chuyển biến tâm lý từ do dự sang sợ hãi là rất rõ ràng trong sáng nay. Nửa đầu phiên, thị trường vẫn còn kịp có một đợt bull-trap nhỏ, “lùa” nốt những nhà đầu tư ham hố bắt đáy mua vào. VN-Index nỗ lực phục hồi lên gần sát tham chiếu trước khi cắm thẳng xuống dưới 530 điểm.

Các mức đáy của VN-Index thực ra chỉ là yếu tố mang tính kỹ thuật. Thị trường hiện tại bị chi phối hoàn toàn bởi yếu tố tâm lý cũng như áp lực bán kỹ thuật cưỡng bức. Chỉ số này rơi thảm nhất xuống 526,19 điểm, giảm 1,67% trước khi hồi nhẹ một chút lên 528,8 điểm, giảm 1,18%.

Nếu tinh ý một chút thì có thể thấy nỗ lực phục hồi của VN-Index lúc 10h30 đã không được khẳng định đồng thuận với VN30-Index. Chỉ số của rổ blue-chips đã không phục hồi rõ ràng, trong khi VN-Index lên gần tham chiếu. Điểm nữa là thanh khoản rất kém trong nhịp hồi này cho thấy nhà đầu tư chỉ căn giá lên để thoát được mức tốt hơn.

Điều khá “tréo ngoe” sáng nay là các cổ phiếu dầu khí giao dịch tương đối tốt trong khi toàn thị trường ngập lụt trong màu đỏ. GAS đầu phiên tăng giá và dù đã giảm trở lại về cuối phiên thì cũng chỉ mất 0,78%. PVD cũng giảm ở mức tối thiểu, khoảng 0,87%.

Trên sàn HNX, PVS đang tăng 1,27%, một diễn biến hoàn toàn bất ngờ. Chưa hết, đồng loạt nhiều cổ phiếu dầu khí lại tăng hôm nay: PVB tăng 1,38%, PVC tăng 1,3%, PVG tăng 1,01%.

Diễn biến này trái ngược với độ rộng cực hẹp của thị trường: HSX ghi nhận 180 mã giảm/25 mã tăng. HNX có 126 mã giảm/43 mã tăng. Riêng hai rổ blue-chips thì rất tệ: VN30 có duy nhất OGC tăng tối thiểu, còn 24 mã giảm. HNX30 có 20 mã giảm/5 mã tăng.

Sức ép quá lớn từ các blue-chips – không phải cổ phiếu dầu khí – đã đưa chỉ số về mức rất thấp. VN30-Index giảm 1,53%, HNX30-Index giảm 1,03%. 

Khoảng 165 mã giảm trên 2% ở cả hai sàn sáng nay, dường như chưa phải là sự hoảng loạn cùng cực. Số mã giảm sàn cũng mới có 19 mã. 

Một bất ngờ cũng khá lớn là khối ngoại lại giảm mua rất đáng kể trong phiên sáng. Sáng hôm qua riêng rổ VN30 đã được mua tầm 2,6 triệu cổ, sáng nay chỉ là 1,6 triệu cổ. VIC, PVD, KDC là 3 mã duy nhất được mua nhiều.

Khoảng 15 phút cuối phiên sáng, thị trường đã dừng giảm một chút. VN-Index và các chỉ số khác ngóc đầu phục hồi. Tuy nhiên biến động này không có gì đảm bảo một cơ hội tốt hơn trong phiên chiều. 

Nguyên nhân lại là sự tách rời của thị trường khỏi nhóm cổ phiếu dầu khí. Rõ ràng đã có gì đó đang xảy ra trên toàn thị trường, không phải xuất phát từ các cổ phiếu dầu khí. Giá nói chung giảm mạnh bất kể cổ phiếu dầu khí tăng, tức là áp lực bán ra chịu một sức ép nội tại.
Vneconomy

No comments:

Post a Comment