Tuesday, December 23, 2014

Nhận định TTCK ngày 24/12: Trông vào khối ngoại và lực cầu bắt đáy

Sau phiên tăng mạnh ngày đầu tuần, hôm nay hai sàn diễn biến trái chiều, VN-Index vẫn duy trì đà tăng nhẹ, còn HNX-Index quay đầu giảm. Tuy nhiên thanh khoản giảm mạnh và số mã giảm điểm chiếm ưu thế. Với diễn biến hiện nay, theo nhiều CTCK triển vọng của thị trường phụ thuộc vào lực cầu bắt đáy và động thái của khối ngoại.

CTCK bảo Việt (BVSC): Kỳ vọng từ lực cầu bắt đáy

Điểm tích cực là thị trường nhìn chung đã trụ vững trước áp lực giảm điểm của ngành dầu khí thay vì rơi vào trạng thái bán tháo như ở các phiên gần đây. Nguyên nhân của diễn biến trên đến từ động thái quay trở lại mua ròng của khối ngoại (gần 90 tỷ đồng trên sàn HSX) và các thông tin tích cực về giá xăng, lãi suất huy động giảm đã hỗ trợ tốt cho tâm lý nhà đầu tư. Bên cạnh đó, lực cầu bắt đáy hoạt động tương đối mạnh trong phiên hôm nay cũng tạo kỳ vọng cho nhà đầu tư về đà hồi phục của thị trường trong các phiên sắp tới.

Diễn biến của thị trường trong trung, dài hạn tiếp tục được chúng tôi đánh giá ở mức tích cực với các tín hiệu lạc quan của nền kinh tế vĩ mô cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn, nhà đầu tư được khuyến nghị tích lũy cổ phiếu cho danh mục trung, dài hạn ở các nhịp chùng xuống trong phiên đối với các mã cơ bản tốt. Danh mục ngắn hạn tiếp tục thực hiện chiến lược trading quay vòng đối với các mã đã giảm sâu trong nhịp vừa qua.
 Ảnh minh họa
CTCK FPT (FPTS): Có thể sẽ xấu đi nếu trạng thái mua ròng của khối ngoại kết thúc

Xét về diễn biến thì chỉ số VN-Index đang cho thấy sự khó khăn khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 540 điểm. Thanh khoản vẫn dừng ở mức thấp cùng với biên độ giảm so với mức điểm cao nhất trong phiên cho thấy sự thiếu hụt sức mua đang là vấn đề trong nỗ lực hồi phục của VN-Index.

Điểm tích cực là khối ngoại tiếp tục mua ròng khá mạnh với giá trị đạt 103 tỷ trong ngày giao dịch hôm nay đã góp phần hỗ trợ mạnh với xu hướng chung. Tuy nhiên, trong bối cảnh lực cầu nội đang suy yếu và thận trọng hơn thì sự sụt giảm nhẹ của giá trị mua ròng trên sẽ là yếu tố cần lưu ý do xu hướng chung có thể sẽ xấu đi nếu trạng thái mua ròng này kết thúc.

Nếu điều này xảy ra, nhiều khả năng mức 513 điểm hình thành ngày 17/12 sẽ là mốc hỗ trợ mục tiêu cần phải được kiểm tra lại một lần nữa. Theo đó, trong một vài phiên tới, nhà đầu tư cần quan sát kỹ diễn biến của VN-Index tại những thời điểm tiếp cận ngưỡng 540 điểm và vẫn nêntạm dừng các vị thế mua mới cho mục tiêu ngắn hạn.
 
CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Vẫn đang trong quá trình thiết lập điểm cân bằng

Chúng tôi nhận thấy nhóm cổ phiếu dầu khí đơn thuần chịu áp lực bán chốt lời ngắn hạn và dường như không còn chịu tác động mạnh từ diễn biến điều chỉnh giảm của giá dầu thế giới. Khối ngoại cũng cho tín hiệu tích cực trở lại khi tiếp tục đẩy mạnh mua ròng trên cả 2 sàn phiên thứ 2 liên tiếp với danh mục mua ròng nhiều nhất chủ yếu tại nhóm các cổ phiếu Bluechips.

Nhìn về góc độ thanh khoản, lượng giao dịch rất thấp trong các phiên gần đây có thể được giải thích do hiện tượng cạn cung sau đợt bán tháo mạnh vừa qua đi kèm với tâm lý thận trọng của lực cầu khiến thanh khoản ở mức rất thấp.

Với những yếu tố vừa phân tích, chúng tôi cho rằng thị trường hiện tại vẫn đang trong quá trình thiết lập sự cân bằng, tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn và áp lực bán bằng mọi giá không còn hiện hữu. Giao dịch ngắn hạn sẽ vẫn tiếp tục được ưu tiên trong chiến lược đầu tư tại thời điểm hiện tại, dòng tiền có khả năng sẽ dịch chuyển sang các nhóm cổ phiếu khác sau khi đã chốt lời nhóm cổ phiếu dòng P.

CTCK MB (MBS): Sẽ tiếp tục tích lũy theo xu hướng tăng

Đà hồi phục của thị trường chung có xu hướng chậm lại do áp lực chốt lời T+ khi cổ phiếu được bắt đáy giá thấp về tài khoản trong khi lực cầu toàn thị trường vẫn yếu và duy trì tâm lý giao dịch thận trọng. Kết thúc phiên hôm nay, hai chỉ số đóng cửa tăng giảm trái chiều xoay quanh mức tham chiếu với hiện tượng phân hóa “xanh vỏ đỏ lòng”.

Thanh khoản chung toàn thị trường đã trừ đi lượng thỏa thuận của MSN chỉ được gần 2.000 tỷ mức khá thấp trong thời gian gần đây đủ cho thấy dòng tiền vào thị trường vẫn yếu. Điểm tích cực trong phiên hôm nay đó là NDTNN đã mua ròng trở lại với giá trị ròng đạt 90 tỷ tập trung vào các mã như KDC, VCB, GAS, PVD…

Về kỹ thuật, VN-Index đang có tín hiệu sideway tại vùng đáy và phiên hôm nay vẫn chưa vượt được ngưỡng kháng cự gần nhất tại vùng 540 - 550 điểm của VN-Index và 83 - 85 điểm của HNX-Index. Do đó, rất có thể thị trường sẽ tiếp tục tích lũy theo xu hướng tăng và dao động trong khung hẹp trước khi có thể hồi phục lên các vùng điểm cao hơn.
(Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo)
Thời Báo Ngân Hàng

No comments:

Post a Comment