Tuesday, December 23, 2014

Chứng khoán ngày 22/12: Vốn ngoại quay lại cổ phiếu dầu khí

Giá dầu phục hồi đã hỗ trợ đáng kể cho cổ phiếu dầu khí hôm nay và nhà đầu tư nước ngoài dốc vốn vào mua càng tạo thêm sự hưng phấn...

Chứng khoán ngày 22/12: Vốn ngoại quay lại cổ phiếu dầu khí
VN-Index có phiên bứt phá rất mạnh suốt thời gian giao dịch.
Lan Ngọc
Giá dầu thế giới tiếp tục phục hồi đã hỗ trợ đáng kể cho cổ phiếu dầu khí hôm nay và nhà đầu tư nước ngoài dốc vốn vào mua càng tạo thêm sự hưng phấn.

Cổ phiếu dầu khí đang có dấu hiệu phục hồi khá rõ nét, chủ yếu nhờ giá dầu có dấu hiệu chạm đáy. Hoạt động bắt đáy ở các mã này đang đem lại hiệu quả tốt cho nhà đầu tư dũng cảm. Đến hôm nay các mã dầu khí lại nhận thêm được dòng vốn ngoại lớn, càng hỗ trợ tâm lý cho nhà đầu tư bắt đáy.

PVD có một phiên kịch trần hoành tráng và ngay lượng bắt đáy T+3 đã bỏ túi lợi nhuận trên 18% nếu bán ra hôm nay. Tuy nhiên thanh khoản thấp ở cổ phiếu này cho thấy dường như nhà đầu tư muốn “tham lam” thêm nữa. PVD chỉ khớp gần 1,32 triệu cổ phiếu, tương đương 84,3 tỷ đồng.

Trong số giao dịch này, nhà đầu tư nước ngoài đã mua 729.980 đơn vị tương đương trên 55% thanh khoản. Tổng giá trị mua của khối này là 46,66 tỷ đồng. PVD bị bán ra 21,2 tỷ đồng, tương đương mức vốn mua ròng gần 25,5 tỷ đồng, lớn nhất thị trường.

GAS cũng có một phiên tăng hoành tráng không kém, dù mức tăng mới chỉ là 5,88%, kém PVD một chút. Thực tế trong phiên GAS cũng có lúc trần nhưng giao dịch hơi đuối. Khối ngoại cũng rót vào GAS trên 22 tỷ đồng, tương đương 312.320 cổ phiếu, chiếm hơn 36% thanh khoản.

Trên HNX, cổ phiếu dầu khí hàng đầu là PVS cũng được khối ngoại mua chừng 317.300 cổ phiếu. Tuy nhiên thanh khoản của PVS thuộc loại cao nên lực cầu này chưa đủ để kéo giá lên trần hoặc sát trần. Bù lại nhà đầu tư trong nước mua rất mạnh, kéo giá tăng 7,45%.

Hầu hết các cổ phiếu dầu khí và liên quan tới dầu khí hôm nay đều tăng tốt. Điều này không có gì khó hiểu vì toàn thị trường đều nhìn thấy GAS, PVD, PVS giao dịch rất tốt và khối ngoại mua mạnh. PVC tăng 3,95%, PGS tăng 3,64%, PLC tăng 1,21%, PVB tăng 1,81%. Riêng PVG giảm 2,02%.

Trọng tâm mua vào của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay đổ dồn vào các mã dầu khí. Ngoài ra, HPG, KDC cũng được mua khá tốt. 

Điểm quan trọng nữa trong giao dịch của khối ngoại chính là sự giảm bán. Sau khi các giao dịch của ETF kết thúc, mức bán ra của khối này đã sụt giảm chỉ còn 101,5 tỷ đồng ở HSX qua khớp lệnh. Mức mua ròng trên sàn này đạt 72,3 tỷ đồng và thêm gần 95,2 tỷ đồng thỏa thuận nhờ CNG, MWG và VIC.

Thị trường hôm nay đạt độ hưng phấn rất cao khi nhìn vào độ rộng: Hai sàn có 310 mã tăng/112 mã giảm, trong đó 29 mã trần. Điều kích thích tâm lý nhất là trong rổ VN30, BVH, DRC, HPG, PPC, PVD, STB cũng kịch trần.

VN30 đạt độ rộng tốt nhờ 27 mã tăng/2 mã giảm. Chỉ số này tăng tới 2,97% trong khi VN-Index chỉ tăng 2,76%. HNX-Index cũng tăng 1,51% nhưng HNX30-Index tăng 2,26%. Rõ ràng là các blue-chips đang trở lại làm điểm tựa cho thị trường.

Thị trường hôm nay đón nhận tin giảm giá xăng dầu kỷ lục và khả năng giảm lãi suất thêm nữa khi lạm phát giảm và một số ngân hàng đã rục rịch giảm trước. Tuy nhiên thanh khoản không cao cho thấy trừ các cổ phiếu kịch trần, nhà đầu tư đã e ngại trước biến động quá mạnh. Khối lượng khớp lệnh thị trường giảm tới 52% so với phiên trước, đạt 110,98 triệu cổ phiếu. Giá trị khớp lệnh giảm 58%, đạt 1.751,6 tỷ đồng.
Vneconomy

No comments:

Post a Comment