Puma trả 120.000 USD cho một lần buộc dây giày của Pelé
Thập niên 60 của thế kỷ XX, "cuộc chiến giày thể thao" giữa hai thương hiệu Puma và Adidas diễn ra căng thẳng đến mức đôi bên phải đưa ra "Hiệp ước Pelé" - cấm sử dụng hình ảnh của Vua bóng đá Pelé để quảng bá sản phẩm của mình.
Theo LA Times, tại World Cup 1970, đại diện của Puma lúc đó là Hans Henningsen đã tiếp cận với Pelé. Trước khi trận chung kết diễn ra, Pelé đã xin phép trọng tài cho ông buộc lại dây giày. Và cả thế giới đã biết Pelé đi giày hiệu Puma.
Henry Ford và quyết định "không giống ai"
Quyết định này không những không gây thiệt cho công ty mà còn mang về lợi ích gấp nhiều lần: giữ chân người tài, giảm chi phí đào tạo, năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm tăng cao do công nhân không cảm thấy bị áp lực, uy tín thương hiệu cũng được gia tăng. Từ đây, một tầng lớp trung lưu mới cũng hình thành, chủ yếu là các công nhân đủ tiền mua xe của Ford.
Porsche kiếm khoảng 40 triệu euro nhờ tin đồn
Herber Dow bán rẻ để thu lời lớn
Quyết định đi "đường tắt", Herbert vào thị trường Anh, dùng giá thấp để buộc đối thủ phải bán tháo hàng sang Mỹ. Cùng lúc, Dow dừng bán hàng tại quê hương, mua lại toàn bộ số brom mà liên minh Đức bán ra tại đây, sau đó đem về châu Âu bán với giá của họ.
Chiến lược này đã giúp Herbert đánh gục đối thủ và trở thành kế sách chống lại độc quyền mới trong kinh doanh.
Sara Blakely và cách giới thiệu sản phẩm đặc biệt
Rồi, Sara đã nghĩ ra một cách để giới thiệu sản phẩm: nhờ một người khách đi mua sắm tại Trung tâm thương mại Neiman Marcus thử sản phẩm của mình. Không lâu sau đó, show truyền hình Oprah Winfrey đã làm riêng một chương trình về Spanx, và từ đó thương hiệu này đã nổi tiếng. Sara tự mình làm các công việc từ tiếp thị, hậu cần cho đến định vị sản phẩm, cho đến khi công ty đạt mốc lợi nhuận 1 tỷ USD.
Blakely sở hữu 100% Spanx, không hề vay nợ, chưa từng đầu tư thêm và cũng chưa phải trả một đồng nào cho quảng cáo.
Steve Jobs: Khác biệt từ chiếc tai nghe màu trắng
Máy nghe nhạc của Apple trở thành sản phẩm duy nhất sở hữu tai nghe màu trắng. Sau đó, Apple có cả một chiến dịch quảng cáo chỉ tập trung vào mẫu tai nghe màu trắng. Thiết kế đặc biệt này được phát huy cho dòng điện thoại iPhone đang hết sức thành công.
Oakley Sunglasses: Chi 6.300 USD, lợi gần 41 triệu USD
Theo CNBC, toàn bộ thời gian giải cứu có xuất hiện kính của Oakley tương đương 41 triệu USD tiền quảng cáo được cả tỷ người trên thế giới theo dõi.
Robert Taylor: Chặn nguồn cung của đối thủ
Coca-Cola: "Thắt eo" cho bao bì
Thiết kế của Earl R. Dean - với dáng "thắt eo" giúp có thể dễ dàng được nhận dạng ngay cả trong bóng tối - đã được ghi tên vào lịch sử của Coca-Cola và được đăng ký bản quyền vào năm 1916.
Bill Gates: Khai mở thị trường phần mềm
Sau đó, Gates đã thuyết phục IBM cho ông bán phần mềm này ra thị trường. IBM đồng ý, bởi cho rằng tiền chỉ đến từ phần cứng. Rồi khi các công ty đua nhau sản xuất máy tính mang thương hiệu riêng, MS-DOS trở thành tiêu chuẩn và "chắp cánh" cho Microsoft.
Theo Buisiness Insider /DNSG
No comments:
Post a Comment