Sunday, April 19, 2015

Giao dịch chứng khoán HNX quí 1 chỉ bằng 80% cùng kỳ

Cho dù tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quí 1 năm nay khả quan hơn năm trước nhưng tổng giá trị giao dịch ước tính trên sàn HNX trong quí này chỉ bằng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thông tư 36 siết chặt tỷ lệ an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng đã khiến dòng tiền chuyển qua kênh chứng khoán bị "nghẽn" Ảnh:TL

Thông tin trên được ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) nêu ra trong cuộc gặp gỡ với báo chí hôm nay 16-4.

Theo ông Trung, đến 20-4 mới là thời điểm nộp báo cáo tài chính quí 1 của các công ty niêm yết nên chưa thể thống kê và đánh giá được kết quả kinh doanh quí 1 của 370 doanh nghiệp niêm yết tại sàn này. “Qua các kênh tiếp xúc với doanh nghiệp thì chúng tôi dự báo kết quả kinh doanh quí 1 là khả quan”.

Song theo ông Trung, cho dù kinh tế vĩ mô quí rồi tăng trưởng cao hơn dự báo của các cơ quan quản lý, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp dù được dự báo là khả quan thì tổng giá trị giao dịch sàn HNX quí đầu năm chỉ bằng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức tổng giá trị giao dịch trong quí 1 nên tỷ lệ giao dịch mà ông Trung đưa ra là ước tính.

Ông nói rằng, điều mà các cơ quan quản lý thị trường quan tâm không phải là sự lên xuống của chỉ số HNX-Index mà là lo “nghẽn” thanh khoản khi các giao dịch kém hơn thời gian trước.

Lý giải về việc sụt giảm thanh khoản, ông Trung cho rằng có hai lý do lớn. Thứ nhất là nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn, rút vốn ra khỏi thị trường vì đồng đô la Mỹ lên giá, họ chuyển tiền về đầu tư tại các thị trường khác nhằm đảm bảo lợi nhuận.

Lý do thứ hai là luồng tiền đầu tư hiện đang gặp khó khăn hơn trước vì Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước siết chặt việc trích lập dự phòng rủi ro, tăng tài sản đảm bảo đối với các ngân hàng khiến cho việc chuyển tiền qua kênh đầu tư, cho vay chứng khoán hẹp hơn trước.

Về kết quả kinh doanh năm 2014 của 370 doanh nghiệp niêm yết trên sàn HNX, báo cáo của sàn này cho thấy có 317 doanh nghiệp có lãi, tăng 3,9% so với năm trước đó. Tổng giá trị lãi đạt khoảng 13.200 tỉ đồng (tăng 18,4% so với 2013). Có 32 doanh nghiệp lỗ với giá trị 643 tỉ đồng.

Như vậy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp là khả quan. Nó thể hiện ở tổng lợi nhuận sau thuế của khối doanh nghiệp niêm yết năm 2014 tăng mạnh 64% so với năm 2013.

Mặt khác, trong số các công ty bị lỗ, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là ngành xây dựng, tiếp đến là khai khoáng, dầu khí và công nghiệp.

Theo Thời Báo Kinh tế Sài Gòn online

No comments:

Post a Comment