Monday, March 30, 2015

Chứng khoán chiều 30/3: Khối ngoại vẫn “xả” blue-chips

 Mức độ rút vốn của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay đã giảm đi qua các giao dịch khớp lệnh, nhưng các blue-chips vẫn bị bán ròng...

Chứng khoán chiều 30/3: Khối ngoại vẫn “xả” blue-chips
VN-Index sập mạnh chiều nay.
Lan Ngọc
Mức độ rút vốn của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay đã giảm đi qua các giao dịch khớp lệnh, nhưng các blue-chips vẫn bị bán ròng.

Tiếp tục có khoảng 55,3 tỷ đồng giá trị vốn rút ròng khỏi rổ VN30 trong phiên hôm nay. Toàn sàn HSX bị bán ròng 26,6 tỷ đồng qua khớp lệnh và 142,4 tỷ đồng qua thỏa thuận.

Nếu nhìn từ ảnh hưởng trực tiếp lên giá ở các giao dịch khớp lệnh, sức ép của khối ngoại phiên này đã giảm nhiều. Phiên cuối tuần trước khối này còn rút ròng tới 142,3 tỷ đồng ở HSX và 161,3 tỷ đồng ở riêng rổ VN30.

Áp lực bán dồn vào những cổ phiếu vốn hóa lớn, gây tác động xấu đến chỉ số. Những mã bị “dội bom” lớn nhất tại HSX là PVD (31,6 tỷ), GAS (9,4 tỷ), HPG (13,9 tỷ), HAG (6,5 tỷ), STB (5,9 tỷ), DPM (4,2 tỷ)… Những cổ phiếu này cũng được một lượng nhỏ mua vào từ khối ngoại nên giá trị bán ròng nhỏ hơn. Tuy nhiên sức ép bán ra là không thể phủ nhận.

Việc khối ngoại giảm bán ra hôm nay có thể coi là một dấu hiệu tốt, ít nhất là về tâm lý. Thị trường chiều nay giao dịch rất tệ với độ rộng hẹp hơn nhiều so với phiên sáng. Đồng loạt các chỉ số giảm sâu, VN-Index lúc thấp nhất về 545,07 điểm và đóng cửa cũng chỉ là 545,19 điểm, giảm 1,13% so với tham chiếu.

Kịch bản tương đối giống nhau trong hơn một tuần gần đây cứ lặp đi lặp lại: Phiên sáng thị trường ổn định tương đối yếu với thanh khoản thấp và phiên chiều lao dốc trong những đợt bán ra mạnh. Đó là sự thay đổi về tâm lý khi nhà đầu tư không chịu được áp lực giảm giá, phải cắt lỗ mạnh tay hơn.

Khác biệt chiều nay là các cổ phiếu đầu cơ cũng bắt đầu sụt giảm. Những phiên tuần trước, blue-chips gây sức ép cho thị trường nhưng dòng tiền đầu cơ vẫn khá tự tin đánh lên ở nhiều mã. Hôm nay lực đẩy suy yếu và số mã có giá giảm sàn tăng lên. Độ rộng cũng thu hẹp nhất kể từ đầu năm với 311 mã giảm/110 mã tăng. Những mã siêu thanh khoản đều rơi sâu trong áp lực bán lớn như FLC giảm 3,51%, giao dịch 137,8 tỷ đồng; HAI giảm 0,79%, giao dịch 85,7 tỷ; DLG giảm 6,12%, giao dịch 39,6 tỷ; KLF giảm 3,85%, giao dịch 66,1 tỷ; FIT giảm 5,41%, giao dịch 95,5 tỷ đồng…

Với độ rộng thu hẹp đáng kể, tâm lý thị trường rất tiêu cực. Tuy thế sức ép chính lên điểm số vẫn là các blue-chips. VN30-Index giảm 1,1% và HNX30-Index giảm 1,62% đã cho thấy rõ điều đó.

Đặc biệt rổ VN30 có 19 cổ phiếu giảm trên 1%, trong đó 9 mã giảm trên 2%. HNX30 có tới 15 cổ phiếu giảm trên 2%. Bất kể là dầu khí hay ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, đều giảm giá mạnh.

Khối lượng giao dịch thị trường hôm nay giảm nhẹ gần 3% nhưng giá trị khớp lệnh giảm 6% so với phiên trước. Nguyên nhân chính là do các giao dịch tạo thanh khoản chủ yếu lại nằm ở FLC, HAI hay FIT, KLF, những mã thị giá thấp. Các blue-chips có thanh khoản rất kém.

Vneconomy

No comments:

Post a Comment