Wednesday, November 26, 2014

“Kho thực phẩm” của tỷ phú Warren Buffett

Hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm là một trong những lĩnh vực đầu tư lớn của nhà tiên tri xứ Omaha...

1. Heinz
Cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan từng coi tương cà chua là một loại rau xanh, còn tỷ phú Warren Buffett thì coi đó là một "canh bạc đầu tư" lớn. Mới đây, tập đoàn Berkshire Hathaway của ông cùng hãng đầu tư vốn 3G Capital đã đạt được thỏa thuận thu mua tập đoàn thực phẩm H.J. Heinz, chủ của thương hiệu tương cà chua nổi tiếng toàn cầu Heinz.


Thương vụ có giá trị lên tới 28 tỷ USD này được xem là 1 trong 4 vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp lớn nhất từ trước tới nay trong ngành công nghiệp thực phẩm. Theo tin mới nhất, vụ mua bán này đang bị các nhà chức trách điều tra. Dù vậy, tương cà Heinz chắc chắn là loại thực phẩm chiếm số lượng nhiều nhất trong "kho" của Warren Buffett.

2. Dairy Queen
Tập đoàn Berkshire Hathaway đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Dairy Queen vào năm 1998 với mức giá 585 triệu USD. Thương vụ này đã giúp cho chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Dairy Queen được liệt vào danh sách các công ty thực phẩm ổn định. Theo tờ Wall Street Journal, Buffett từng đưa cháu của ông tới Dairy Queen để thưởng thức đồ ăn.

So với tầm vóc của thương vụ Heinz, giá trị vụ mua bán Dairy Queen chỉ là con số nhỏ, nhưng không vì thế mà vị trí của nó trong kho thực phẩm của Buffett không cao.

3. See's Candies
Buffett đã mua See's Candies vào năm 1972. Đây là một trong những vụ thâu tóm doanh nghiệp đầu tiên của tỷ phú Mỹ này. Được thành lập từ năm 1921, hãng thực phẩm có trụ sở tại California này đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được mở rộng với một mạng lưới chi nhánh.

Khoảng 2/3 trong số 200 cửa hàng bán lẻ của See's Candies nằm ở California, số còn lại nằm ở Rocky Mountains. Dưới quyền quản lý của Buffett, người nổi tiếng là "háo ngọt", công ty này đã được mở rộng thêm sang bang Texas cũng như các bang ở miền tây nước Mỹ.

4. Coca-Cola
Đây được xem là một trong những khoản đầu tư có lời nhất của tỷ phú Buffett. Ông bắt đầu mua cổ phiếu của Coca-Cola từ năm 1988 và hiện nắm giữ 8,8% cổ phần của công ty này, theo báo cáo hàng năm mới nhất của tập đoàn Berkshire Hathaway do tỷ phú Warren Buffett làm chủ.

Hồi đầu tuần này, Coca-Cola đã làm các nhà đầu tư thất vọng khi công bố doanh thu toàn cầu trong quý cuối cùng năm 2012 chỉ tăng có 3%.

5. Kraft Foods
Năm 2008, tập đoàn Berkshire đã thu mua 8% cổ phần của hãng thực phẩm hàng đầu thế giới Kraft Foods, nhưng tới hiện tại thì chỉ còn khoảng 4,5%. Tháng 10 năm ngoái, Kraft đã thay đổi tên chi nhánh quốc tế của công ty thành Mondelēz International. Hãng thực phẩm này là chủ của các sản phẩm nổi tiếng như bánh quy Oreo, kẹo sôcôla Cadbury.

Hiện công ty đang tiến quân vào mảng tạp phẩm. Hãng cũng đang đầu tư nhiều hơn vào các nhãn hiệu chủ chốt như Kraft Mayonaise.

6. The Pampered Chef
Đặt The Pampered Chef vào "kho thực phẩm" của Buffett có vẻ hơi khiên cưỡng, nhưng cũng không thể bỏ qua công ty này, bởi xét về mặt ý nghĩa thì những sản phẩm của nó góp phần vào việc tạo nên thực phẩm. Năm 2002, Berkshire Hathaway đã thu mua The Pampered Chef với giá khoảng 900 triệu USD từ Doris K. Christopher, nhà sáng lập công ty.Christopher đã khởi nghiệp công ty chuyên bán trực tiếp các dụng cụ làm bếp này từ năm 1980, với 3.000 USD bà đi vay nhờ chính sách bảo hiểm nhân thọ. Hiện tại công ty này có một đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp lên tới trên 60.000 người. Công ty Pampered Chef hoạt động mạnh tại các thị trường như Mỹ, Anh quốc, Đức, Canada và Mexico.
Theo Vneconomy 

No comments:

Post a Comment