Thursday, November 27, 2014

10 sàn chứng khoán lớn nhất thế giới

Dưới đây là danh sách 10 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất trên thế giới, theo xếp hạng của The Richest, dựa trên doanh thu hàng năm, giá trị vốn hóa và số công ty niêm .. 

Dưới đây là danh sách 10 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất trên thế giới, theo xếp hạng của The Richest, dựa trên doanh thu hàng năm, giá trị vốn hóa và số công ty niêm yết trên sàn.


10. Australian Securities Exchange

Là sàn chứng khoán đầu tiên của Australia, sàn này được thành lập năm 1861, có trụ sở ở thành phố Melbourne.

Kể từ khi ra đời, sàn này đã trải qua nhiều thay đổi và hiện nay là sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu ở Australia. Vị trí của sàn này càng được củng cố sau khi sáp nhập với Australian Stock Exchange và Sydney Future Exchange năm 2006.

Có tên viết tắt là ASX, doanh thu trung bình ngày của sàn này vào khoảng 4,685 tỷ USD và giá trị vốn hóa đạt 1.386 tỷ USD.

9. Deutsche Börse Stock Exchange

Nằm ở Frankfurt (Đức), Deutsche Borse Stock Exchange có giá trị vốn hóa vào khoảng 1.486 nghìn tỷ USD.

Được thành lập năm 1994, sàn giao dịch chứng khoán này có nhiều chi nhánh ở các nước châu Âu khác Luxembourg, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ với hơn 3.200 nhân viên trên toàn châu Âu, châu Á và Mỹ.

Tính đến năm 2010, có hơn 765 công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn này.

8. Toronto Stock Exchange

Với giá trị vốn hóa hơn 2.058 tỷ USD, Toronto Stock Exchange là sàn chứng khoán lớn nhất ở Canada và lớn thứ ba ở Bắc Mỹ cũng như lớn thứ 8 trên thế giới. Có trụ sở ở Toronto, Canada, sàn được quản lý bởi tập đoàn TMX.

Sàn này đang là nơi niêm yết cổ phiếu của hơn 1.577 công ty khác nhau đến từ châu Âu, Canada và Mỹ, tập trung vào những công ty năng lượng như Cameco, Husky Energy, Nexen và Imperial Oil. Đây là những công ty nằm trong top 40 công ty lớn nhất niêm yết trên sàn.

7. Shanghai Stock Exchange

Shanghai Stock Exchange là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai ở Trung Quốc và lớn thứ 3 ở châu Á, có giá trị vốn hóa 2.547 tỷ USD.

Có trụ sở ở Thượng Hải, sàn này được thành lập năm 1990 với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận được quản lý trực tiếp bởi Ủy ban chứng khoán Trung Quốc.

Do được quản lý bởi chính phủ và những luật lệ khắt khe của Ủy ban chứng khoán, sàn này không mở cửa hoàn toàn đối với các nhà đầu tư ngoại. Dẫu vậy, vẫn có hơn 861 công ty niêm yết tại đây.

6. Hong Kong Stock Exchange

Đặt tại Hồng Kông, Hong Kong Stock Exchange có chính sách dành nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài hơn so với sàn Thượng Hải. Khi được thành lập năm 1891, sàn này có tên gọi là “Hiệp hội các nhà môi giới chứng khoán ở Hồng Kông” và sau đó được đổi thành tên gọi hiện nay kể từ năm 1914.

Mặc dù phải cạnh tranh khá gay gắt, đây vẫn là sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu ở Hồng Kông. Với giá trị vốn hóa 2.831 tỷ USD, đây là sàn lớn nhất ở Trung Quốc và lớn thứ 6 thế giới. Tổng cộng có 1.470 công ty niêm yết ở đây.

5. EuroNext

Có trụ sở ở Amsterdam, Hà Lan, EuroNext được thành lập năm 2000, sau khi Liên minh châu Âu ra đời. Có các chi nhánh ở  Bỉ, Pháp, Bồ Đào Nha và Anh, tính đến năm 2010, tập đoàn EuroNext có giá trị vốn hóa lên đến 2,93 nghìn tỷ USD và trở thành sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ 5 thế giới.

Sáp nhập với NYSE Group năm 2007, các thị trường chủ chốt của sàn này là cổ phiếu và chứng khoán phái sinh. Ngoài ra còn có dịch vụ thanh toán và cung cấp thông tin.

4. London Stock Exchange

Được thành lập năm 1801, đây là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lâu đời nhất trên thế giới. Hiện có hơn 3.000 công ty niêm yết đến từ 70 quốc gia khác nhau, đây là thị trường toàn cầu khổng lồ thực hiện giao dịch mua bán cổ phiếu.

Sáp nhập với tập đoàn TMX năm 2011, đây là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất ở Anh. London Stock Exchange có giá trị vốn hóa  3.396 tỷ USD và là sàn lớn thứ 4 trên thế giới. Đây cũng là sàn có giá trị vốn hóa lớn nhất ở châu Âu.

3. Tokyo Stock Exchange

Tokyo Stock Exchange là sàn chứng khoán lớn nhất ở châu Á và lớn thứ ba thế giới, có giá trị vốn hóa 3.478 tỷ USD. Được thành lập năm 1878 và có trụ sở ở Tokyo, đây là nơi niêm yết của 2.292 công ty.  

Tokyo Stock Exchange vận hành hệ thống giao dịch mới vào năm 2015, nhưng vẫn gặp phải sự cố kỹ thuật khiến sàn phải ngừng giao dịch trong 4,5 giờ. Giữa năm ngoái, sàn này hợp nhất với Osaka Securities Exchange. Tokyo Stock Exchange cũng hợp tác chặt chẽ với London Stock Exchange, khiến cho các giao dịch dễ dàng hơn.

2. NASDAQ Stock Exchange

Có trụ sở ở New York, Mỹ, NASDAQ Stock Exchange được thành lập năm 1971. Đây là sàn giao dịch lớn thứ hai không chỉ ở Bắc Mỹ mà trên toàn thế giới.  

The NASDAQ Stock Exchange được sở hữu bởi tập đoàn NASDAQ OMX. Đây là sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên ở Mỹ bắt đầu thực hiện giao dịch trực tuyến. Sàn Nasdaq có giá trị vốn hóa đạt 4.582 tỷ USD – chỉ đứng sau sàn NYSE.

1. New York Stock Exchange

Đặt tại phố Wall, New York, NYSE được biết đến trên toàn thế giới với nhữn giao dịch toàn cầu. Sàn này có lịch sử từ năm 1792.

Là sàn chứng khoán lớn nhất thế giới, NYSE có giá trị vốn hóa lên tới 16.613 tỷ USD (tính đến tháng 5/2013). Năm 2013, khối lượng giao dịch trung bình trong 1 ngày là hơn 169 tỷ USD.

Không giống như Nasdaq, sàn này có cả giao dịch trực tuyến và giao dịch thông thường.
SHB

No comments:

Post a Comment