Tuesday, November 25, 2014

Cách thức để phân tích và hiểu mối quan hệ giữa các thị trường

HỎI: Thị trường bất động sản và thị trường vàng gần đây biến động mạnh, trong khi thị trường chứng khoán lại có dấu hiệu sụt giảm. Xin cho biết cách thức để phân tích và hiểu mối quan hệ giữa các thị trường này?


             ĐÁP: Hiện tượng bạn nêu là đúng và đã diễn ra trên thị trường tài chính Việt Nam gần đây. Trước hết có thể khẳng định, trong nền kinh tế thị trường, các loại thị trường tài chính đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, có mối quan hệ thông qua cơ chế “bình thông nhau” về luồng vốn đầu tư. Điều đó có nghĩa, vốn đầu tư trên thị trường sẽ chảy vào những thị trường nào có mức sinh lời hấp dẫn hơn. 

                  Với thực tế vừa diễn ra, có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này như: 

                    i) Biến động tỷ giá hối đoái giữa đồng VND và USD;
                   ii) Tác động của diễn biến lãi suất và kỳ vọng lạm phát trong nền kinh tế;
                   iii) Tác động của thay đổi chính sách tiền tệ và tài khóa từ mở rộng sang thắt chặt. 

                  Về cách thức phân tích và hiểu mối quan hệ giữa các thị trường, lý thuyết kinh tế chỉ ra rằng bạn cần phân tích các thị trường này một cách đơn giản dựa trên biến động về giá cả thị trường. Trong điều kiện tăng trưởng kinh tế, thị trường bất động sản và thị trường vàng được nhìn nhận là hai thị trường cùng có quan hệ ngược chiều rõ nhất với TTCK: Khi TTCK sụt giảm, vốn đầu tư của nhà đầu tư có xu hướng được rút ra khỏi TTCK và chuyển sang thị trường bất động sản hoặc vàng và ngược lại. Vì thế, thị trường vàng hay bất động sản thường được xem là kênh “trú ẩn” an toàn khi TTCK suy thoái. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh suy thoái kinh tế, biến động sụt giảm của thị trường bất động sản là sự báo trước suy thoái trên TTCK, trong khi đó thị trường vàng lại có xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, một điểm cần chú ý là nếu cả hai TTCK và thị trường bất động sản đều tăng trưởng nóng, thì đó là dấu hiệu của một “bong bóng” kinh tế có nguy cơ bùng nổ, mà trong đó, TTCK khó tránh khỏi tác động xấu. 

UBCKNN

No comments:

Post a Comment